Hạnh Thái Bệnh thường gặp

Những thói quen vô tình làm hại dạ dày sau khi ăn

Một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày là do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Sau đây là một số thói quen tưởng chừng như "vô hại" nhưng lại là tác nhân khiến bệnh dạ dày đeo bám bạn dai dẳng.

Ăn trái cây sau bữa ăn đúng hay sai?

Trái cây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Một số người có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn. Nhưng đây là một lối sống sai lầm, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Bởi vì, khi thức ăn vào dạ dày, cần 1-2 giờ để tiêu hóa từ từ. Nếu sau bữa ăn, bạn ăn trái cây thì lượng trái cây này có thể được tiêu hóa trước, cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày. 

Những thói quen vô tình làm hại dạ dày sau khi ăn

Sau khi ăn tối uống trà - cản trở quá trình hấp thu protein

Trà có chứa rất nhiều axit tannic, sau khi ăn tối uống trà, các loại protein có trong thức ăn sẽ khồng tiêu hóa được, chúng kết hợp với axit tannic để tạo thành một chất kết tủa, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của protein; các chất trong trà cũng cản trở sự hấp thu sắt, lâu dài có thể dễ dàng dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, việc uống trà sau bữa ăn tối, sẽ khiến cơ thể nhận thêm một lượng nước lớn, làm loãng dịch tiêu hóa ảnh hưởng tới tiêu hóa thức ăn và hấp thu dinh dưỡng từ dạ dày.

Hút thuốc sau bữa ăn - tăng thêm lượng chất độc hại cho cơ thể

Một số người nghĩ rằng, "một điếu thuốc sau bữa ăn sẽ giúp thư giãn tinh thần" Trong thực tế, việc này có hại cho sức khỏe con người. Bởi vì nhu động ruột của cơ thể sau một bữa ăn sẽ đẩy nhanh tuần hoàn máu, hệ tiêu hóa bắt đầu chuyển động đầy đủ. Nếu bạn hút thuốc trong trường hợp này, phổi và các mô cơ thể hấp thụ một lượng lớn các chất độc hại và khói thuốc lá dẫn đến một số lượng lớn các thành phần có hại trong thuốc lá được hấp thụ, đường hô hấp, đường tiêu hóa có tác dụng kích thích mạnh mẽ.

Uống nước sau khi ăn - làm loãng dịch tiêu hóa

Uống nước sẽ làm loãng dịch dạ dày ngay sau bữa ăn, thức ăn không đủ thời gian để tiêu hóa, suy giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày, dễ gây bệnh đường tiêu hóa. Thay vào đó, bạn chỉ nên uống một chút nước vừa đủ. Sau đó dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để dạ dày được tập trung năng lượng cho quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng.

Tham gia các hoạt động vui chơi, hát hò

Sau mỗi bữa tiệc, chúng ta thường tham gia thêm một số hoạt động vui chơi, giải trí, ca hát. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 1 giờ đồng hồ sau khi ăn. Nguyên nhân sau khi ăn, cơ thể sẽ tập trung năng lượng cho việc tiêu hóa thức ăn. Việc bạn tham gia vui chơi, ca hát khiến cơ hoành áp xuống, áp lực ở dạ dày tăng lên. Đây là một trong các nguyên nhân gây ra các triệu chứng khác của sự khó chịu đường tiêu hóa.

Làm việc, lái xe sau khi ăn - nguy cơ gây tai nạn

Do nhu cầu cần tập trung năng lượng cho quá trình tiêu hóa sau một bữa ăn, máu tập trung chủ yếu ở dạ dày, não là tạm thời tình trạng thiếu máu cục bộ, sau đó lái xe dễ dàng dẫn đến lỗi hoạt động, tai nạn. Vì vậy để lái xe an toàn và làm việc có hiệu quả bạn nên nghỉ ngơi 1 giờ sau khi ăn.