Hạnh Thái Bệnh thường gặp

Thói quen ăn uống – tác nhân làm “khổ” dạ dày

Ăn uống là một cách để thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, do cuộc sống bận rộn, một số người vô tình hình thành thói quen ăn uống “hành hạ” dạ dày

Ăn nhanh, làm gấp - vô tình làm tổn thương dạ dày

Do đặc thù công việc nhiều ngành cùng thời gian nghỉ giữa giờ, giứa ca ngắn nên nhiều người hình thành thói quen ăn nhanh – làm gấp hoặc ngủ ngay sau khi ăn. Thói quen tưởng chừng như để tiết kiệm và có thêm thời gian nghỉ ngơi hoặc ngủ một giấc ngắn này vô tình làm tổn thương dạ dày. Khi bạn ăn quá nhanh, thức ăn không có đủ thời gian để nghiền nhỏ, chưa được trung hòa với enzym tiêu hóa trong nước bọt, điều này sẽ tạo ra thêm áp lực và gánh nặng cho dạ dày. Bên cạnh đó khi phải tiếp nhận một lượng lớn thức ăn, dạ dày chưa kịp truyền thông tin cho não bộ, điều kiển tiết dịch tiêu hóa khiến quá trình tiêu hóa, co bóp nghiền nát thức ăn gặp nhiều trở ngại.

Thói quen ăn uống – tác nhân làm “khổ” dạ dày

Ăn trước khi đi ngủ - gây áp lực cho dạ dày

Cũng như trường hợp ăn quá nhanh, ngủ ngay sau khi ăn cũng là một trong những thói quen nguy hiểm đến sức khỏe của dân văn phòng, công nhân hay một số người khác. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Sau khi ăn, dạ dày cần khoảng 30 – 60 phút để tiêu hóa thức ăn. Khi thức ăn chưa đủ thời gian để tiêu hóa hết mà bạn đã đi ngủ,lượng thức ăn dư thừa sẽ được phân hủy và lên men ngay bên trong dạ dày khiến bạn có cảm giác khó chịu, tức bụng hoặc đầy hơi. Nếu bạn ăn trước khi ngủ buổi tối bạn còn có thể phải đón nhận một đêm dài mất ngủ hoặc ngủ không giấc, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Ăn vặt - sở thích "thú vị" gây hại cho dạ dày

Ăn vặt là sở thích thú vị của nhiều người, đặc biệt chị em phụ nữ và các bạn trẻ. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên ăn vặt và ăn quá nhiều sẽ khiến dạ dày của bạn hoạt động hết công suất và luôn phải chịu áp lực, mệt mỏi. Ngoài ra những món ăn vặt khoái khẩu nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, bim bim…hay các món ăn nhiều đồ cay nóng, nhiều axit như xoài dầm, cóc dầm, ô mai…có thể khiến hàm lượng axit trong dạ dày tăng cao. Lâu ngày sẽ dẫn đến đau hoặc viêm loét dạ dày.

Ăn không đúng bữa, bỏ bữa - thói quen không tốt làm hại dạ dày

Tiêu hóa là một quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể. Vì thế khi bạn ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý thì dạ dày theo “thói quen” được thiết lập sẽ tiết ra dịch vị giúp thức ăn được tiêu hóa tốt hơn. Khi bạn thay đổi thói quen, sinh hoạt hoặc ăn uống thất thường, bỏ bữa không trùng với thời điểm quen thuộc, thành dạ dày theo lịch trình sinh lý quen thuộc sẽ co bóp trong tình trạng trống rỗng,lượng axit, dịch vị tiết ra sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra khi bạn ăn đúng bữa nhưng gia tăng lượng thức ăn đột ngột, dạ dày chưa kịp thích nghi gia tăng dịch vị và cường độ làm việc cùng có thể khiến bạn khó chịu, rối loạn tiêu hóa hoặc đau dạ dày.

Hoạt động ngay sau khi ăn, tăng hoạt động cho dạ dày

Do đặc thù công việc nên nhiều người sau khi ăn xong, không có thời gian nghỉ ngơi hoặc tranh thủ làm luôn cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày. Sau khi ăn,não và các hệ cơ quan trong cơ thể sẽ phối hợp và tập trung năng lượng cho dạ dày và quá trình tiêu hóa thức ăn hoạt động. Chính vì vậy, khi bạn chia sẻ nguồn năng lượng đó cho các hoạt động khác sẽ khiến quá trình tiêu hóa thức ăn ở dạ dày bị gián đoạn. Não bộ không điều tiết được quá trình tiết dịch vị tiêu hóa ở dạ dày. Đồng thời dạ dày phải gia tăng hoạt động co bóp, nghiền nát thức ăn. Lâu dài khiến dạ dày bị tổn thương.

Vì thế để có sức khỏe tốt, dạ dày khỏe bạn nên hình thành thói quen ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, ăn chậm, nhai kỹ. Ngoài ra nên hạn chế ăn vặt, các đồ ăn chua, cay nóng. Sắp thời gian ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có một cơ thể dẻo dai, tràn đầy năng lượng trong cuộc sống.