Hạnh Thái Bệnh thường gặp

Gánh nặng từ chứng mất ngủ - nỗi lo khi về già

Theo quan niệm trước đây, tuổi càng cao thì ngủ càng ít. Tuy nhiên, các nghiên cứu gân đây khẳng định, dù ở bất cứ độ tuổi nào (thanh niên, trung niên, cao tuổi, thượng thọ) đều cần thiết phải có thời gian ngủ từ 7-8 giờ mỗi ngày để có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà điều này dường như quá “xa xỉ” với người cao tuổi.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với người cao tuổi

Giấc ngủ vốn là trạng thái đặc biệt của cơ thể khi cơ thể tạm thời gián đoạn tất cả các liên lạc với môi trường xung quanh. Đây được ví là giai đoạn vàng để phục hồi sức lực, không chỉ riêng não mà các cơ quan khác cũng được nghỉ ngơi, tái tạo. Bởi sau một ngày lao động vất vả, tiêu hao nhiều năng lượng, cơ thể cần có khoảng thời gian để thư giãn và tái sinh năng lượng. Đặc biệt với người cao tuổi, giấc ngủ còn có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự tái tạo tế bào, thay thế các tế bào “già” chống lại sự lão hóa, đồng thời củng cố hệ miễn dịch ngăn ngừa bệnh tật.

Tuy nhiên, hầu hết người cao tuổi đều gặp phải tình trạng mất ngủ, ước tính có hơn 48% người trên 50 tuổi thường xuyên gặp phải tình trạng này. Đây chính là căn nguyên làm suy giảm sức khỏe trầm trọng ở người cao niên.

Gánh nặng từ chứng mất ngủ - nỗi lo khi về già

Vì sao người cao tuổi thường mất ngủ?

Người cao tuổi thường than phiền mỗi ngày họ chỉ ngủ được 4-5 giờ, trằn trọc khó đi vào giấc ngủ, hoặc ngủ sớm nhưng thường xuyên bị tỉnh giấc trong đêm, ngủ hay mê sảng, sáng dậy sớm nhưng mệt mỏi, không tỉnh táo. Có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng mất ngủ ở người cao tuổi như những căng thẳng, lo lắng tuổi già; chứng khó thở hay đau nhức xương khớp và thậm chí là do thói quen sinh hoạt hàng ngày. Trong đó, 80% trường hợp mất ngủ ở người cao tuổi là do máu xấu và tuần hoàn máu kém tới não.

Máu xấu, tuần hoàn máu kém tới não thường gặp ở người cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính (tiểu đường, xương khớp…), các bệnh tim mạch (tim mạch, huyết áp cao, huyết áp thấp, thiếu màu…). Đặc biệt, những người bị thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ thường gây chèn ép động mạch lên não gây thiếu máu lên não.

Giải pháp khắc phục tình trạng mất ngủ

Điều trị mất ngủ ở người cao tuổi gặp nhiều khó khăn do ở độ tuổi này thường mắc nhiều bệnh lý kèm theo, đồng thời chức năng gan thận suy giảm cũng gây ảnh hưởng trong quá trình dùng thuốc. Theo khuyến cáo của bác sỹ, người cao tuổi chỉ nên dùng thuốc ngủ khi thật cần thiết để tránh nhiễm độc cho gan, thận và tránh lệ thuộc thuốc ngủ. Thay vào đó, nên lựa chọn sản phẩm giúp bổ máu, tăng cường lưu thông máu có nguồn gốc thiên nhiên để sớm tìm lại giấc ngủ sinh lý.

Song song với đó, nguời cao tuổi nên tạo môi trường và tâm lý thoải mái, sắp xếp chỗ ngủ yên tĩnh, không có ánh sáng, gạt hết mọi lo âu, buồn phiền. Chọn các món ăn dưỡng tâm an thần như: trà lạc tiên, trà hoa cúc, nước ép cà chua mật ong, một ly sữa ấm vào buổi tối…