Hạnh Thái Bệnh thường gặp

Những kiến thức căn bản về đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là chứng bệnh có ảnh hưởng đến phần lớn người dân, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Với các triệu chứng như đau, cứng khớp, tê mỏichân tay hay sưng các khớp, đau nhức xương khớp làm giảm tính di động của các khớp xương và ảnh hưởng đến sống cuộc sống của bạn.

Điều trị đau nhức xương khớp, trước hết cần tìm ra nguyên nhân, sau đó tìm ra biện pháp điều trị cho phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên giúp làm giảm các triệu chứng của đau nhức xương khớp.

Khi một người bị đau nhức xương khớp, cần phải có cái nhìn dài hạn về sức khỏe của mình. Đau nhức xương khớp có khi không thể chữa khỏi được trong một vài ngày hoặc bằng một viên thuốc duy nhất. Bạn sẽ phải có một chiến lược toàn diện cho sức khỏe.

Hãy nhớ rằng, bạn không phải đơn độc chiến đấu với bệnh tậtcủa mình mà có một đội ngũ sẵn sàng giúp bạn, bao gồm các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, cùng với gia đình và bạn bè của bạn. Bạn chỉ cần phải kiên trì dùng thuốc và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Những chiến lược hàng đầu cho điều trị đau nhức xương khớp

Kế hoạch để kiểm soát đau nhức xương khớpcho bạn bao gồm:

  • -  Quản lý tốt các triệu chứng như đau, cứng khớp và sưng
  • -  Cải thiện tính di động và tính linh hoạt của cơ khớp nói chung
  • -  Duy trìcân nặng của bạn trong giới hạn cho phép
  • -  Tập thể dục đều đặn

Đó là một kế hoạch lâu dài, nhưng cần bắt đầu thay đổi thói quen hiện tại của bạn, bạn không cần cố gắng làm tất cả mọi thứ cùng một lúc. 

Những kiến thức căn bản về đau nhức xương khớp

Lời khuyên cụ thể cho việc kiểm soát đau nhức xương khớp

Tập luyện. Từ từ, nhẹ nhàng co duỗi các khớp có thể cải thiện sự linh hoạt, giảm bớt cứng khớp và giảm đau. Buổi sáng là thời điểm tuyệt vời để tập những bài tập co duỗigiúp khớp sẵn sàng cho những nhiệm vụ trong ngày. Quỹ xương khớpcó cung cấp DVD hướng dẫn các bài tập yoga- và thái cực quyền. Đầu tiên, cần phải nói chuyện với bác sĩ của bạn để đánh giá mức độ của bài tập thể dục bạn có thể tập và bất kỳ chú ý gì đặc biệt khác.

Vận động. Vận động thể chất là một cách đã được chứng minh giúp quản lý các triệu chứng đau nhức xương khớp tốt. Các hoạt động đơn giản như đi bộ quanh khu phố hoặc tới phòng tập dành cho những người bị viêm khớp có thể làm giảm đau, giảm trọng lượng, mà không làm viêm đau khớp nặng thêm.

Tăng sức mạnh cơ bắp. Tập erobic, các bài tập làm cho bạn đổ mồ hôi, không phải là cách tập luyện duy nhất giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Bài tập tăng cường sức mạnh cơ bắp xung quanh các khớp viêm khớp giúp làm giảm bớt gánh nặng cho các khớp và giảm đau. Bác sĩ hoặc các chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp bạn tìm ra những bài tập phù hợp.

Duy trì cân nặng. Trọng lượng dư thừa làm tăng thêm áp lực lên các khớp bị viêm và đau như hông, đầu gối, bàn chân và lưng gây đau ngày càng tăng. Béo phì đã được coi là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc và làm tiến triển tăng nặng viêm khớp đầu gối. Giảm cân có thể giúp những người bị viêm khớp giảm đau và hạn chế những tổn thương tiếp diễn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một kế hoạch kiểm soát cân nặng và lựa chọn thực phẩm lành mạnh.

Dùng thuốc. Nhiều thuốc theo đơn hoặc thuốc không kê đơn (over-the-counter- có bán tại hiệu thuốc) đều có tác dụng điều trị các triệu chứng của đau nhức xương khớp. Thuốc giảm đau khớp thường gặp bao gồm thuốc giảm đau chống viêm không steroid (có tác dụng giảm viêm nên giảm sưng, đau khớp), thuốc giảm đau (chỉ có tác dụng giảm đau), thuốc điều trị tại chỗ (được dùng để thoa lên da trong khu vực bị ảnh hưởng để tạm thời làm dịu cơn đau hoặc sưng) và thuốc tiêm, như liệu pháp acid hyaluronic. Thuốc tiêm được các y- bác sĩ tiêm vào khớp bị viêm đau của bạn tại cơ sở y tế và nhằm mục đích để thay thế dịch khớp đã cạn kiệt.

Phẫu thuật. Bác sĩ của bạn cũng có thể đề nghị phẫu thuật để chỉnh lại những sai lệch hoặc thay thế các khớp viêm đã bị hư hỏng, đặc biệt là khớp hai bên hông hoặc đầu gối. Sau phẫu thuật, bạn phải tập luyện để phục hồi chức năng khớp, duy trì trọng lượng khỏe mạnh và tiếp tục tham gia vào các hoạt động thể chất.

Biện pháp thay thế. Nhiều người bị viêm khớp sử dụng các liệu pháp tự nhiên hoặc thay thế để giải quyết các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống nói chung của họ. Thực phẩm chức năng bổ sung các chất như glucosamine, chondroitin sulfate dường như có để điều trị viêm khớp bằng cách phục hồi sụn. Liệu pháp thay thế khác được sử dụng để điều trị viêm khớp bao gồm châm cứu, các kỹ thuật massage, thủy liệu pháp và các công cụ hỗ trợ bên ngoài như nẹp khớp. Những bằng chứng khoa học về hiệu quả của các phương pháp không rõ ràng, nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn trước khi mua hoặc dùng thử bất kỳ sản phẩm nào.

Một số dụng cụ hỗ trợ. Những người bị viêm khớp có thể bị đau đớn, cứng khớp mà không thực hiện được nhiều cử động bình thường, làm cho công việc hàng ngày trở nên khó khăn. Một số thiết bị có thể giúp hỗ trợ bao gồm: xe lăn, gậy, nẹp, nẹp chỉnh hình, giầy hoặc dép đi bộ, hay các công cụ hữu ích như dụng cụ mở nắp chai hoặc tay nắm lái xe. Những công cụ và sản phẩm phù hợp này có thể giúp bạn thực hiện công việc thường nhật dễ dàng hơn. 

Lạc quan. Kiểm soát các triệu chứng viêm, đau nhức xương khớp có thể là một việc bạn phải làm suốt đời. Điều quan trọng là hãy suy nghĩ tích cực về các mục tiêu trong tương lai khi bạn cảm thấy đau hay cứng khớp. Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn như gia đình hoặc sở thích cá nhân và cách làm thế nào để bạn sẽ tận hưởng được nhiều hơn nữa trong khi đang phải chịu đựng các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Những lời khuyên trên đây hi vọng đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn.